45 lượt xem

Hướng dẫn cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu

Hướng dẫn cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu
5 (100%) 1 vote

Tận dụng triệt để các tính năng trong Excel là một trong những cách giúp bạn xử lí công việc hiệu quả. Cũng như trình bày khoa học và chuyên nghiệp hơn về bảng tính của mình. Bài viết này iHuongDan sẽ hướng dẫn bạn cách gộp ô trong Excel.

Gộp ô trong Excel là một trong những thao tác tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Nếu muốn hiểu rõ tại sao có nhận định vừa rồi, bạn đừng bỏ lỡ những diễn giải thú vị ngay dưới đây nhé! Với việc gộp các ô trong Excel chúng a được chia là 2 dang. Đó chính là gộp ô khi chưa có dữ liệu và gộp ô khi đã có dữ liệu. Đó với gộp ô chưa có dữ liệu thì cũng khá đơn giản đối với các bạn. Nhưng khi gộp ô đã có dữ liệu lại không hề như chúng ta nghĩ. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Cách gộp ô trong Excel khi chưa có dữ liệu

Bạn đã hiểu thế nào là gộp ô trong Excel? Việc gộp từ 2 ô trở lên thành một ô lớn được gọi là gộp ô trong Excel. Trong khi làm việc với biểu bảng, gộp ô sẽ mang lại hình ảnh trực quan hơn. Giúp các bạn dễ dàng biểu đạt thông tin, các số liệu một cách hiệu quả, nhanh chóng, khoa học.

Đối với các ô chưa có dữ liệu, việc gộp lại rất đơn giản. Ở Excel 2003, bạn chỉ cần chọn các ô liền kề muốn gộp sau đó nhấn Home và chọn Alignment sau đó chọn Merge & Center.

Xem thêm: Hướng dẫn chèn một file PDF vào bảng tính Excel

Riêng từ Excel 2007 trở đi, biểu tượng Merge & Center với chữ “a” viết thường ở giữa. Có mũi tên kéo về hai phía đã rất rõ, nhấp chuột phải vào đó, chỉ sau không quá 1s thao tác đã hoàn thành, dù là ô dạng ngang hay dọc.

Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn một số cách gộp ô khác như:

  • Merge Across: Chọn từng dòng riêng biệt và gộp nhiều ô lại thành một ô.
  • Merge Cells: Gộp ô nhưng không cần căn lề chính giữa trong ô, thông tin sẽ ở dạng căn lề trái như văn bản mặc định.
  • Unmerge Cells: Hủy bỏ thao tác lệnh gộp ô vừa chọn.

Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào mục Alignment để chỉnh sửa. Căn lề và các thông tin trình bày liên quan theo ý thích của mình.

Xem thêm: Chia sẻ file bảng tính lương bằng Excel có sãn công thức

Cách gộp ô trong Excel khi đã có dữ liệu

Bạn đã bao giờ gộp ô đã có dữ liệu trong Excel? Sẽ mất rất nhiều thời gian để bạn làm lại nếu như lỡ trình bày đầy đủ các thông tin trong các ô riêng biệt. Nhưng đột nhiên bạn thấy chúng chưa khoa học và muốn gộp lại trong cùng một ô.

Nếu làm theo cách thông thường kể trên, dữ liệu sẽ “không cánh mà bay”. Tuy nhiên, đừng vội buồn, những cách sau đây sẽ là “cứu cánh” tuyệt vời cho bạn đấy:

Trên Excel 2003: Bạn bôi đen các ô cần gộp à vào Tools chọn Macro và chọn mục Macros. Khi cửa sổ Macro xuất hiện, ở phần Macro name bạn đặt tên không dấu cho lệnh rồi nhấn Create để hệ thống xác nhận lệnh. Ví dụ mình đặt Sub Demo nhé.

Khi cửa sổ Microsoft Visual Basic hiện lên, bạn nhập code sau nằm giữa đoạn Sub Demo () ……….. End Sub và nhấn Play:

Dim Cll As Range, Temp As String
On Error Resume Next
If Selection.MergeCells = False Then
For Each Cll In Selection
If Cll <> "" Then Temp = Temp + Cll.Text + ""
Next Cll
Selection.Merge
Selection.Value = Left(Temp, Len(Temp) – 1)
Els
Selection.UnMerge
End If
Selection.HorizontalAlignment = xlCenter
Selection.VerticalAlignment = xlCenter.

Lệnh này sẽ được thiết lập và lưu giữ lại trong bộ nhớ. Vì thế, kể từ sau đó, muốn gộp ô mà không mất dữ liệu. Bạn hoàn toàn có thể thao tác rất đơn giản với nút lệnh Alt + F8 và chọn Run để thực hiện việc gộp ô trong Excel. Sau đó hệ thống xuất hiện biểu tượng hình chấm than và một số thông tin diễn tả, bạn chỉ cần nhấn “OK” để lệnh được thực hiện.

Xem thêm: Cách sử dụng hàm SUMIF trong Excel

Riêng Excel 2007: Bạn cũng làm với thao tác tương tự. Thậm chí còn nhanh chóng, đơn giản hơn vì biểu tượng Macros nằm ngay trên thanh công cụ.

Sau khi nhấp vào Macro và bạn tiếp tục chọn Create để có giao diện Microsoft Visual Baisc for Applications. Sau đó nhập đoạn mã trên và chọn Play (hoặc F5) để khởi chạy.

Tiếp theo:

 

Tiếp theo:

Màn hình xuất hiện biểu tương hình chấm than và chọn OK và chờ đợi kết quả.

Và đây là kết quả của việc sau khi tiến hành thực hiện. Đã gộp ô thành công và dữ liệu không hề mất đúng không nào?

#Lưu ý: Để tiếp tục sử dụng cho các lần sau, các bạn chỉ việc chọn ô cần gộp và nhấn tổ hợp phím Alt + F8 và nhấn Run để chạy lệnh thôi nhé. Công việc rất đơn giản cho việc gộp ô lần sau đúng không nào?

Xem thêm: Đây là những hàm cơ bản nhất trong Excel mà bạn cần nắm rõ

Tổng kết cách gộp ô trong Excel

Tuy trình bày khá dài dòng và có vẻ phức tạp nhưng cách gộp ô trong Excel kể trên khi thực hiện rất đơn giản, nhanh chóng. Với 2 cách gộp ô trên trong excel, hi vọng sẽ giúp bạn trong công việc văn phòng được hữu ích tốt nhất. Chúc các bạn thành công! Nếu gặp lỗi hay chưa làm được hãy để lại bình luận ngay bên dưới để được giúp đỡ nhé.

Thẻ tìm kiếm:

Bài Liên Quan