1Kg bằng bao nhiêu Calo? Tiêu bao nhiêu Calo thì được 1 Kg khi giảm cân?

Bạn có biết để giảm cân hay tăng cân một cách hiệu quả. Thì lượng calo tiêu thụ của bạn phải cao hơn so với lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể? Đây chính là nguyên tắc và cũng tùy theo mục tiêu giảm cân hay tăng bao nhiêu cân. Mà bạn có thể xác định được lượng chênh lệch giữa calo tiêu thụ và calo nạp vào.

Chính vì vậy, điều cơ bản trước tiên mà bạn cần biết đó chính là 1kg bằng bao nhiêu calo? Và bạn cần tiêu hao bao nhiêu calo để giảm được 1kg? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1Kg bằng bao nhiêu Calo?

Trước khi trả lời câu hỏi này thì bạn cần phải hiểu là kg và calo là 2 đơn vị hoàn toàn khác nhau và không thể so sánh được nhé. Nếu kg là đơn vị đo trọng lượng thì calo lại là đơn vị để xác định năng lượng chứa trong thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Calo sẽ được đốt cháy để có thể chuyển hóa thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động của cơ thể.

Nếu như lượng calo nạp vào lớn hơn so với lượng calo tiêu thụ. Thì lượng dư thừa sẽ tích tụ bên trong cơ thể dưới dạng chất béo và chuyển hóa thành mỡ thừa.

Mặc dù không có một chuẩn mực cho công thức mà 2 đơn vị đo lường khác nhau. Tuy nhiên, nếu tính theo mức độ chung thì một số người cho rằng 1kg bằng 3500 calo. Còn 1000 calo thì chỉ cần tính ra là 0.3 kg.

Nếu bạn giảm lượng calo trong khẩu phần ăn là 1000 kcal/ ngày so với bình thường. Mà lại vận động nhiều thì lượng cân nặng của bạn sẽ giảm được nhiều hơn so với người vận động ít.

Nói tóm lại, nếu muốn giảm 1 kg thì bạn cần phải tính được lượng calo bị đốt cháy. Để có thể giảm xuống 1 kg thì thường người ta sẽ phải mất thời gian không dưới 10 ngày.

3 Cách đơn giản để tính lượng calo được đốt cháy trong ngày

Như chúng tôi đã nói ở trên, nếu muốn giảm số cân theo đúng mong muốn. Thì bạn cần phải tính được lượng calo bị đốt cháy trong ngày. Vậy tính chỉ số này như thế nào?

Có rất nhiều cách khác nhau để tính chính xác lượng calo bạn đã đốt cháy trong một ngày. Dưới đây là 3 cách tính phổ biến nhất:

1. Tính theo tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR)

Tỷ lệ này là lượng calo tối thiểu cơ thể đốt cháy mỗi ngày để có thể duy trì được chức năng sống. Bạn có thể sử dụng phương trình sau đây để tìm ra tỷ lệ BMR theo phương pháp thủ công:

  • Nam giới: (13.75 x trọng lượng) + (5 x chiều cao) – (6.76 x tuổi) + 66
  • Nữ giới: (9.56 x trọng lượng) + (1.85 × chiều cao) – (4.68 x tuổi) + 655

2. Sử dụng công cụ tính BMR trực tuyến

Cách này dễ hơn và tỷ lệ chính xác cao hơn. Công cụ trực tuyến sẽ giúp bạn tính chỉ số BMR dựa trên thông tin cơ bản như tuổi tác, giới tính, chiều cao và trọng lượng.

Bạn có thể tìm công cụ tính BMR từ các trang web có uy tín. Nhưng trước tiên, bạn phải có số đo chiều cao cân nặng hiện tại chính xác để việc tính toán được chuẩn xác hơn nhé.

3. Mua máy đo nhịp tim

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại máy đo nhịp tim bạn có thể đeo trong 24 giờ. Máy này sẽ giúp bạn ước tính được lượng calo mà cơ thể đốt cháy trong suốt cả ngày. (cho dù có tập thể dục hay không).

Công cụ này sẽ yêu cầu bạn phải nhập tuổi tác, chiều cao, cân nặng và giới tính. Mỗi mày sẽ sử dụng công thức hoặc thuật toán tính tổng lượng calo bị đốt cháy khác nhau.

Bạn có thể đeo máy theo dõi nhịp tim này liên tục 24 giờ mà không cần tập thể dục. Để biết cơ thể bạn đã đốt cháy bao nhiêu calo với hoạt động bình thường hàng ngày. Sau đó so sánh với lượng calo được đốt cháy khi bạn tập thể dục.

Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg?

Chắc hẳn bạn đã biết 1kg bằng bao nhiêu calo rồi phải không nào? Để giảm cân thì chắc chắn bạn phải tính được lượng calo tiêu thụ. Và cần đốt cháy lượng calo nhất định trong 1 ngày để có thể giảm được 1 kg hiệu quả.

Lượng calo trung bình trong 1 ngày cho nam và nữ như sau:

  • Nữ nên tiêu thụ 1200 calo/ ngày
  • Nam giới nên tiêu thụ 1800 calo/ ngày

Sau khi đã biết được lượng calo trung bình nạp vào cơ thể mỗi ngày để giảm cân. Thì tiếp theo bạn cần tìm hiểu xem nên tiêu hao bao nhiêu calo để có thể giảm được 1 kg.

Nếu như bạn muốn giảm 1 kg thì bạn cần đốt cháy hơn 7700 calo so với lượng calo nạp vào cơ thể. Thì mới có thể giảm được 1 kg trọng lượng cơ thể. Lượng calo cụ thể cần đốt cháy trong ngày sẽ tùy thuộc vào cân nặng hiện tại của bạn và các hoạt động thể chất.

Có thể tính bằng cách nhân cân nặng của mình:

Nếu bạn nặng 150 pound (tức là vào khoảng 68kg) thì bạn cần đốt chát 1500 calo mỗi ngày bằng các hoạt động thông thường. Nếu ăn 1000 calo thì bạn cần đốt cháy thêm 3000 calo mỗi ngày mới mong có thể giảm được 0.5 kg.

Lưu ý, muốn giảm lượng calo nạp vào cơ thể thì bạn cần phải hiểu rằng: để giảm 0.5 kg trong một ngày, bạn chỉ nên nạp vào cơ thể từ 1200 đến 1500 calo tùy thuộc vào cân nặng và mức độ luyện tập.

Hiểu đúng về đốt cháy calo

Mặc dù ai cũng biết tập thể dục là cách tiêu tốn calo tốt nhất. Nhưng vẫn có rất nhiều người hiểu nhầm về phương pháp tập cũng nhưu cách thức tính sự tiêu hao calo. Vậy hiểu đúng về đốt cháy calo như thế nào?

1. Quan hệ t.ì.nh d.ụ.c nhiều hơn thay cho tập thể dục

Điều này không có nghĩa là chúng tôi khuyên bạn bỏ qua việc tập thể dục và làm “chuyện ấy” một cách tích cực để giảm cân đâu nhé.

Mà theo các chuyên gia, các hoạt động t.ì.n.h d.ụ.c quả thực đã được chứng minh là tương đương với việc đốt calo như tập thể dục. Tuy nhiên, điều này chỉ tốt khi bạn thực hiện “chuyện ấy” một cách hợp lý với tần suất khoa học. Kết hợp với việc luyện tập thể dục thể thao phù hợp.

Bởi quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c quá nhiều thậm chí còn có tác dụng ngược. Là khiến bạn mệt mỏi, mất dần cảm xúc, lâu dài có thể dẫn đến lãnh cảm.

2. Không phải ra mồ hôi càng nhiều thì càng đốt cháy nhiều calo

Mỗi người có cơ địa khác nhau, đồng thời tỷ lệ đổ mồ hôi và lượng mồ hôi thoát ra ngoài. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ là do bạn tập thể dục. Do đó, không phải cứ đổ mồ hôi nhiều có nghĩa là bạn đang đốt cháy nhiều calo đâu nhé.

3. Đi bộ đốt cháy ít calo hơn so với chạy bộ

Nhiều người vẫn tưởng rằng đi bộ 1km hay chạy bộ 1km thì cũng tiêu tốn lượng calo như nhau mà thôi. Nhưng điều này không đúng bạn nhé. Theo một nghiên cứu của Hà Lan chứng minh rằng phụ nữ đốt cháy 91 calo khi chạy một dặm (khoảng 1.6 km) trong khi đó đi bộ chỉ mất có 43 calo mà thôi.

4. Chia bữa nhỏ ăn cả ngày sẽ đốt cháy ít calo hơn so với bữa ăn lớn

Đây là vấn đề quan trọng mà rất nhiều người đang hiểu lầm. Hầu như mọi người đều cho rằng chia bữa nhỏ để ăn thì sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với ăn bữa lớn.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Missouri đã chỉ ra rằng. Những phụ nữ ăn 3 bữa lớn trong một khung thời gian 12 giờ sẽ hấp thụ ít hơn đáng kể lượng chất béo trong máu so với những người ăn cùng một số calo nhưng chia thành 6 bữa nhỏ trong ngày.

Như vậy, đọc đến đây thì chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được 1 kg bằng bao nhiêu calo rồi phải không nào? Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như giúp ích cho bạn trong hành trình đi tìm lại cân nặng của mình một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!