1 Quả chuối bao nhiêu calo? Ăn chuối tăng cân hay giảm cân?

Bạn đang trong quá trình tăng cân hay giảm cân? Bạn bắt đầu quan tâm đến lượng calo trong mỗi loại thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày? Bạn đang quan tâm đến một loại quả đó là quả chuối? Bạn không biết 1 quả chuối bao nhiêu calo? Liệu ăn chuối có bị béo không hay có tác dụng giảm cân?

Chắc hẳn đây là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phải không nào? Bởi chuối là một nguồn dinh dưỡng rất quan trọng cho cơ thể của chúng ta. Và để giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc này. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

1 Quả chuối bao nhiêu calo?

Như chúng ta đã biết thì lượng calo trong thực phẩm chủ yếu đến từ 3 thành phần dinh dưỡng đó là protein, carbohydrate (carbs) và fat (chất béo).

Nếu bạn muốn biết ăn chuối có bị béo hay không thì bạn chỉ cần tình được lượng calo có trong chuối. Bởi việc nạp calo rất là quan trọng, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu tăng cân hoặc giảm cân.

Theo như nghiên cứu thì trung bình 1 quả chuối 100g sẽ chứa khoảng 88.7 Kcal. Do đó, nếu như bạn ăn 2 quả chuối 100g thì lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể sẽ tương đương với việc ăn 1 bát cơm.

Tuy nhiên, lượng calo trong chuối có thể thay đổi tùy vào kích cỡ của từng quả chuối. Chúng tôi xin được chia sẻ cụ thể như sau:

  • 1 quả chuối cỡ rất nhỏ (nhỏ hơn 15 cm và 81 gram) thì chứa 72 calo
  • 1 quả chuối cỡ nhỏ ( 15 – 18 cm, 101 gram) chứa khoảng 90 calo
  • 1 quả chuối cỡ vừa (18 – 20 cm, 118 gram): chứa 105 calo
  • 1 quả chuối cỡ lớn (20 – 23 cm, 136 gram): chứa 121 calo
  • 1 quả chuối cỡ rất lớn (trên 23 cm, 152 gram): chứa khoảng 135 calo
  • Chuối cắt lát (1 chén, 150 gram): khoảng 134 calo
  • Chuối nghiền nát (1 chén, 225 gram): khoảng 200 calo

Giá trị dinh dưỡng có trong 1 quả chuối

Một điều mà khiến cho nhiều người bất ngờ đó là trong chuối chứa 75% là nước. Như vậy là đã có thêm một lý do nữa để những người thường xuyên chơi thể thao có thể yên tâm sử dụng loại quả này. Nếu bạn tập gym thì chuối là một loại trái cây rất tốt cho bạn nhé.

Nhìn chung, thành phần dinh dưỡng trong 1 quả chuối được tính như sau:

  • Kali: 12% RDI (Recommended Daily Intake  – Là mức tiêu thụ khuyến cáo hằng ngày của một chất dinh dưỡng)
  • Vitamin B6: 20% RDI
  • Vitamin C: 17% RDI
  • Magie: 8% RDI
  • Đồng: 5% RDI
  • Manga: 15% RDI
  • Chất xơ: 3.1 gram

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ có trong mỗi quả chuối cũng giúp cải thiện tiêu hóa rất tốt cho người sử dụng. Mặc dù vậy, bạn không nên ăn chuối khi bụng đang đói nhé, bởi nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày.

Ăn chuối có béo không?

Ăn chuối có thực sự béo không? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà những ai đang trong quá trình giảm cân mới hiểu được tầm quan trọng phải không nào?

Để biết được một loại thực phẩm nào đó có gây béo hay không thì chúng ta cần phải xem xét đến lượng tinh bột, năng lượng cung cấp cho cơ thể và tác động của nó tới lượng đường huyết.

Để biết ăn chuối có béo không thì bạn hãy đọc ngay những thông tin dưới đây nhé

1. Chuối chứa nhiều chất xơ và thấp calo

Trung bình 1 quả chuối sẽ chứa khoảng 105 calo nhưng lại chứa đến 12% lượng chất xơ khuyến cáo mỗi ngày. Do đó, bạn có thể yên tâm rằng ăn chuối có cung cấp ít năng lượng cho cơ thể của bạn.

Hơn nữa, chất xơ cũng đóng một vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. Chất xơ trong chuối sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp giảm lượng calo tiêu thụ trong thời gian dài nên có thể dùng để giảm cân hiệu quả.

2. Chuối xanh chứa tinh bột kháng

Chuối xanh rất giàu tinh bột và tinh bột kháng. Còn chuối chín thì lượng tinh bột lại dễ chuyển hóa sang đường. Tinh bột kháng là một chuỗi dài của tinh bột có khả năng kháng lại quá trình tiêu hóa. Nó hoạt động như một chất xơ hòa tan trong cơ thể. Do đó, đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả giảm cân và giảm lượng đường trong máu.

3. Chỉ số lượng đường huyết thấp

Chỉ số GI có khả năng làm tăng lượng đường trong máu của thực phẩm. Nếu thực phẩm có chỉ số nhỏ hơn 55 thì GI thấp. Còn từ 56 – 69 là trung bình và trên 70 là chỉ số GI cao.

Ăn nhiều thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ gây ra tăng lượng đường đột biến trong máu, tăng cân, nguy cơ béo phì, tiểu đường. Nhưng trong chuối, chỉ số GI chỉ khoảng 42 – 62 tùy thuộc vào độ chín của nó. Chuối chín thì có chỉ số GI cao hơn chuối xanh.

4. Chuối xanh giúp nhanh no

Chuối xanh thường sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy rất nhanh no bởi nó chứa nhiều hàm lượng chất xơ. Cả tinh bột kháng và pectin có trong chuối xanh đều có liên quan đến việc tăng cảm giác no sau khi ăn. Những loại chất xơ này có thể sẽ giúp làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, từ đó giúp bạn ăn ít hơn.

Ăn chuối giúp tăng cân hay giảm cân?

Đây chắc chắn sẽ là một tin tốt cho những ai đang giảm cân bằng cách tập luyện. Chuối có thể cải thiện phong độ thể thao và tăng hiệu năng thi đấu một cách hiệu quả. Như vậy, chuối có thể giúp bạn giảm cân  thông qua hỗ trợ luyện tập nhé.

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, chuối lại cũng có thể giúp chúng ta tăng cân một cách hiệu quả. Đó là khi chúng ta ăn nhiều chuối kết hợp cùng với tinh bột tăng lượng calo hàng ngày lên gấp đôi lượng calo tiêu thụ. Nhờ đó sẽ giúp bạn tăng cân thành công nhé.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu khá chi tiết 1 quả chuối bao nhiêu calo hay ăn chuối giúp tăng cân hay giảm cân rồi phải không nào? Nhìn chung, chuối là một loại trái cây mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Dù bạn có ý định tăng cân hay giảm cân thì cũng nên bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày của mình nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!