Cách kết nối máy in và chia sẻ qua mạng LAN, Wifi

Cách kết nối máy in và chia sẻ qua mạng LAN, Wifi
5 (100%) 7 votes

Việc sử dụng các thiết bị máy in trong công việc in ấn cho văn phòng, doanh nghiệp hiện nay đang là một trong những yếu tố cần thiết. Việc sắm cho văn phòng chúng ta một chiếc máy in ngày càng trở nên đơn giản và dễ dàng do sự bùng nổ thiết bị số cũng như giá thành cạnh tranh không còn cao nữa. Và việc lựa chọn cho văn phòng một chiếc máy in là điều cần thiết rồi.

Như chúng ta cũng đã biết thì việc kết nối giữa máy in và máy tính để có thể in được cũng khá là đơn giản đối với rất nhiều bạn am hiểu về công nghệ thông tin hoặc máy in. Nhưng đối với các chị em phụ nữ, dân công sở hoặc các bạn ít kinh nghiệm về công nghệ thông tin. Thì việc để cài đặt và kết nối máy in cũng là một việc rất đáng e ngại. Ngoài việc kết nối thì việc chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc mạng Wifi lại là một vấn đề nan giải nữa.

Và để giúp các bạn cũng như các dân công sở chúng ta có thể tự cài đặt kết nối máy in với máy tính cũng như chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc mạng Wifi một cách dễ dàng nhất. Thì hôm nay iHuongDan sẽ hướng dẫn cho các bạn cách kết nối máy in và chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc Wifi nội bộ công ty một cách đơn giản nhất.

Để thử hiện việc vừa kết nối máy in vừa chia sẻ máy in qua mạng LAN hoạc mạng Wifi nội bộ công ty thì các bạn thực hiện theo 2 bước dưới đây:

1. Cài đặt và kết nối máy in với máy tính chủ

Đầu tiên để có thể sử dụng được máy in, chúng ta bắt đầu cài đặt máy in và kết nối máy in của chúng ta với chiếc máy tính trong văn phòng của mình. Chúng ta gọi tạm máy đang cài đặt và kết nối là máy chủ.

Các bạn vẫn tiến hành cắm dây USB kết nối giữa máy tính với máy in. Và thực hiện bật nguồn cả 2 thiết bị này lên. Công việc tiếp theo của chúng ta đó chính là tải Driver máy in phù hợp với máy in mà chúng ta đang dùng và cài đặt lên máy tính. Thông thường, khi mua bất kỳ chiếc máy in nào thì nhà cung cấp đề phát theo một đĩa Driver máy in đi kèm theo máy. Vì vậy chúng ta sẽ lấy và sử dụng đĩa driver máy in này để cài đặt driver cho máy in và máy tính của chúng ta.

Công việc cài đặt khá đơn giản, các bạn tiến hành cài đặt và làm theo hướng dẫn trên màn hình khi cài Driver máy in là sẽ thành công. Và sau khi cài đặt thành công máy in vào trên máy tính thì các bạn tiến hành in test thử. Nếu đã in thành công thì chúng ta đã hoàn thành xong bước 1. Và bây giờ nếu các bạn muốn kết nối máy in nhanh qua mạng thì các bạn thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chia sẻ máy in ở máy chủ thông qua mạng LAN. Bằng cách nhấn Control Panel > Printer and Faxes > Chuột phải vào máy in mới cài đặt và đổi tên cho máy in sau đó chọn Sharing máy intrên mạng LAN.

Bước 2: Trong Control Panel tiếp tục chọn mục Windown Firewall > Exception > Chọn vào ô File and Printer Sharing trong mục Programs and Services để tạo lựa chọn truy cập cho máy in.

Bước 3: Truy cập vào các máy tính khác trong công ty và tiến hành kết nối máy in. Các bạn chọn Control Panel > Printer and Faxes > Tiến hành nhấn chọn chuột phải vào cửa sổ mới hiện ra. Chọn Add printer > click Next > chọn A network Printer or a printer attached to another computer >Next > chọn máy in > chọn Yes để lấy máy in đó là máy in mặc định cho tất cả các lệnh in.

Trên đây là lệnh nhanh để các bạn am hiểu có thể thực hiện luôn. Nếu như bạn chưa hiểu thì có thể xem chi tiết hướng dẫn từng bước tại mục 2 sau đây:

Xem thêm: Cách biến máy in và máy quét thành máy photocopy đơn giản

2. Cách chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc mạng Wifi nội bộ

Sau khi các bạn tiến hành cài đặt máy in ở bước 1 thành công thì chúng ta sẽ tiến hành tiếp bước 2 đó chính là cài đặt tính năng chia sẻ máy in. Để các máy trong mạng LAN (nội bộ công ty) có thể cùng sử dụng máy in và in được bình thường.

Để có thể chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc mạng Wifi thì bước đầu tiền chúng ta sẽ bật tính năng chia sẻ máy in lên ở máy tính chủ. Máy tính chủ là máy mà chúng ta vừa tiến hành cài đặt in ở bước 1 xong. Các thực hiện các bước như sau:

Thực hiện chia sẻ và kết nối máy in qua mạng trên Win 7 – Win 7

Nếu các bạn muốn chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc mạng Wifi nội bộ công ty mà các máy tính sử dụng hệ điều hành Win 7 với nhau thì các bạn tiến hành thực hiện theo các bước sau. Nếu như không phải win 7 mà bạn muốn sử dụng win 7 thì làm theo bài viết: Cách cài Win 7 cho máy tính đầy đủ từ A-Z bằng đĩa và USB

B1: Mở Control Panel > Printers and device or Printers and Faxes ( Có chữ Printers hay Device là chọn vì mỗi hệ điều hành Win lại khác nhau phần tên chia ). Như hình sau:

B2: Trong cửa sổ Devices and Printers, các bạn chọn chuột phải vào máy in. Và tiến hành lựa chọn Properties -> Share this printer như hình sau đây:

B3: Như vậy là chúng ta đã bật tính năng chia sẻ máy in trên máy chủ thứ nhất rồi. Và bây chúng ta sẽ kết nối máy in giữa máy tính khác để có thể in. Tại các máy tính khác muốn có thể in được các bạn tiến hành theo bước sau: Mở Control Panel > Devices and Printers, chon Add a printer như hình sau:

Tiếp theo các bạn chọn Add a network, wireless of Bluetooth printer (sử dụng máy in trong mạng LAN hoặc mạng không dây, qua sóng Bluetooth).

Tại đây danh sách các máy in trong mạng LAN sẽ được liệt kê trong danh sách. Các bạn tiến hành tick chọn rồi nhấn Next, driver từ máy chủ sẽ tự chạy về máy bạn trong tích tắc.

Như vậy khi quá trình kết thúc là chúng ta đã có thể in trên các máy tính khác trong công ty của mình rồi. Rất đơn giản phải không nào? Nếu như các bạn muốn chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc mạng Wifi nội bộ giữa các máy tính Win Xp với Win Xp hoặc Win 7 thì các bạn thưc hiện các bước như sau:

Xem thêm: Hướng dẫn xử lý sự cố máy in màu bị tắc mực đơn giản

Chia sẻ máy in qua mạng LAN giữa Win XP – Win Xp, Win XP – Win 7

Công việc cài đặt máy in thì hoàn toàn giống nhau ở mục 1 nhé. Các bạn tiến hành quay lại mục 1 để làm theo nhé. Và tiếp theo các bạn thực hiện trình tự các bước sau đây để chia sẻ máy in qua mạng LAN nhé.

Bước 1: Tiến hành bật tính năng share, chia sẻ máy in lên mạng LAN của máy in. Các bạn làm như sau: Start -> Control Panel > Devices and Printers. Tại tại đây các bạn nhấn chuột phải vào máy in và chọn Sharing… như hình sau:

Chúng ta tiến hành nhập tên cho máy in và máy tính của bạn để dễ phân biệt, nhấn OK.

Xem thêm: Cách phát Wifi từ Laptop trên Win7 không cần phần mềm

Bước 2: Để sử dụng tại các máy tính, chúng ta tiến hành thêm máy in vào. Các bạn chọn mục Add a printer như hình sau:

Tại đây các bạn chọn đúng tên máy in mà chúng ta tiến hành chia sẻ ở bước trên:

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong rồi. Ngoài ra nếu các bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc chia sẻ máy in quan mạng thì các bạn cũng có thể xem thêm hướng dẫn bằng video sau đây nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn cách hiện file ẩn trong USB do Virus gây ra

Hướng dẫn chia sẻ máy in qua mạng LAN bằng video

Tổng kết

Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp các bạn có thể chủ động trong việc sử dụng chiếc máy in của mình tại công ty một cách dễ dàng nhất. Nếu gặp sự cố hay cần sự trợ giúp, các bạn hãy để lại thông tin ngay bên dưới iHuongDan sẽ hướng dẫn các bạn nhé. Chúc các bạn cài đặt kết nối máy in và chia sẻ máy in qua mạng LAN hoặc Wifi thành công!

Ý Kiến Bình Luận